ขุนแผน ฟ้าฟื้น ทำไมวรรณคดีจะเถิดเทิงบ้างไม่ได้

อีกหนึ่งภาพยนตร์ไทยที่หยิบเอาวรรณคดีเรื่องดังที่อยู่ในความทรงจำของคนไทยอย่าง “ขุนช้างขุนแผน” มาตีความและนำเสนอใหม่ ในรูปแบบที่ผู้ชมอาจคาดไม่ถึง บอกเล่าเรื่องราวที่คนคุ้นเคยในมุมมองใหม่ๆ ผลงานการกำกับของก้องเกียรติ โขมศิริ (ไชยา, เฉือน และขุนพันธ์)

การพลิกเรื่องราวครั้งใหม่

ภายใต้ฉากหน้าความสงบสุขของบ้านเมือง สงครามระหว่างอาณาจักรได้ตั้งเค้าขึ้นอย่างเงียบๆ เมืองอยุธยากำลังต้องเผชิญกับแผนร้ายจากต่างเมือง เมื่อศัตรูได้ส่งจอมเวทย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องมนต์ดำอย่าง แสนตรีเพชรกล้าและพรรคพวกมาลอบสังหารอำมาตย์ใหญ่ผู้นำหน่วยอาทมาต

แก้วหนุ่มพเนจรผู้สูญเสียความทรงจำในวัยเด็กไปด้วยเหตุปริศนา เขามีเพื่อนคู่ใจอย่างเพชรที่ตัดสินใจเดินทางมายังเมืองอยุธยาเพื่อแสวงโชค แต่แก้วได้พบกับ ช้างและพิม เพื่อนเก่าในสมัยเด็ก ภาพความทรงจำในอดีตจึงเริ่มหวนกลับมาและทำให้แก้วเริ่มประติดประต่อเรื่องราวขึ้น จนเขาได้ทราบข่าวจากชาวเมืองว่าแท้จริงแล้ว เขามีพ่อเป็นกบฏที่ต้องโทษอาญาจนถูกตัดสินประหารชีวิต และสร้างความอับอายให้แก่บรรดาขุนนางในรุ่นเดียวกัน

วันหนึ่งแก้วไปมีเรื่องชกต่อยกับอันธพาลท้องถิ่นทำให้เขาถูกสั่งขังคุก จนกระทั่งฟ้าได้ลิขิตให้เขาได้พบกับอาจารย์เดช จอมขมังเวทย์เปี่ยมไปด้วยอาคมที่ปลอมตัวมาเพื่อเยี่ยมลูกศิษย์ เดชเล็งเห็นแววของแก้วที่น่าจะเติบโตไปเป็นนักรบผู้กล้าหาญ เขาจึงยากจะฝึกฝนวิชาให้กับแก้วที่กำลังจะสมัครเข้ากรมไปเป็นทหารอาสา และเพื่อลบล้างปมที่เขาโดนตราหน้าว่าเป็นลูกชายของกบฏ

ในเวลาเดียวกันแก้วและช้างเพื่อนเก่า ก็มีปมในการแก่งแย่งกันเพื่อความเป็นหนึ่งในหมู่ทหารอาสา อีกทั้งยังต้องการช่วงชิงหัวใจของพิม หญิงสาวผู้เป็นดวงใจของทั้งคู่ ไม่เพียงเท่านั้นคลังสรรพาวุธของอยุธยาถูกแสนตรีเพชรโจมตี ฝ่ายกลาโหมจึงเสริมกำลังในการรักษาความปลอดภัย แก้วและช้างรวมถึงเหล่าทหารอาสาได้ถูกเกณฑ์เข้าร่วมหน่วยอารักขาเหล่าอาคันตุกะต่างชาติผู้มาร่วมงานฉลองพระนคร แก้ว ช้าง และเหล่าทหารอาสา จึงต้องร่วมมือกันปกป้องอยุธยาจากผู้ปองร้าย

การพลิกวรรณคดีในความทรงใจสู่มุมมองใหม่

จากหลากหลายไอเดียของทีมงานเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นค่ายหนังอย่างเอ็ม พิคเจอร์ส ที่อยากจะนำเสนอภาพยนตร์ไทยแฟนตาซีบนเรื่องราวที่ผู้ชมคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เหมือนกับการสร้างจักรวาลใหม่ขึ้นมา โดยนำเรื่องราวของขุนช้างขุนแผนมาขึ้นจออีกครั้ง โดยปลอดล็อคจากวิธีคิดแบบเดิมๆ ด้วยการนำเสนอสไตล์ที่มีความบันเทิง เถิดเทิง เต็มไปด้วยลูกบ้าที่คนดูคาดไม่ถึง

สำหรับเรื่องราวของขุนช้างขุนแผนนั้น เป็นเรื่องราวชาวไทยคุ้นเคย รู้จักเป็นอย่างดี จนอาจจะกล่าวได้ว่าไม่ต้องเล่าอะไรเยอะ ตัวละครที่ผู้ชมทราบดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ขุนช้าง ขุนแผน นางพิมพิลาไลย ซึ่งโครงสร้างเดิมที่ว่าด้วยการทะเลาะแย่งชิงหญิงอันเป็นที่รัก ทีมงานอยากจะหยิบเรื่องราวเหล่านั้นมาบิดเล่าในมุมใหม่ ว่าถ้าหากไม่เกิดเหตุการณ์ตามวรรณคดี แล้วสามารถเล่าไปในทิศทางไหนบ้าง

ด้วยลักษณะของวรรณคดีขุนช้างขุนแผนที่มีความเป็น “วรรณคดีชาวบ้าน” จึงมีลักษณะความปากต่อปาก มีความเข้าถึงสังคมของคนนอกวัง เมื่อมุมมองแคบลงมา ทำให้การเลือกความใกล้ตัวของผู้คนในสังคมไทย ที่มีความสังสรรค์ รักความรื่นเริง สนุกสนาน จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจในการหยิบประเด็นดังกล่าว เอามาผสมกับโลกสังคมไทยสมัยใหม่ ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริงทางประวัติศาสตร์

เมื่อไอเดียออกมาในทิศทางนั้นแล้ว ทีมงานเบื้องหลังจึงเล่นสนุกกับการหยิบวัฒนธรรมป๊อปในยุคปัจจุบัน อาทิ พฤติกรรมของคนไทย (ในแบบไทยแลนด์โอนลี่) ที่อาจจะมีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาแล้วจะเกิดอะไรขึ้น อาทิ พฤติกรรมการติดสินบนเจ้าหน้าที่พนักงาน (ตำรวจ) วิธีการหลบเลี่ยงด่านตรวจระดับแอลกอฮอล์ ซึ่งดีไซน์ใหม่เป็นการกินใบกระท่อมแทน เป็นต้น วิธีการคิดและนำเสนอเรื่องราวในหนังเรื่องนี้จึงเต็มไปด้วยความสนุกที่สามารถคิดต่อยอดไปได้เรื่อยๆ แต่ก็ยังอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผลเช่นกัน

แก้ว หรือ ขุนแผน 2019 กับพระเอกเจ้าเสน่ห์ มาริโอ้ เมาเร่อ

แก้วเป็นเด็กหนุ่มที่รักการผจญภัย มีความสามารถในการเอาตัวรอดเก่ง จนกระทั่งแก้วได้ทราบเงื่อนงำแปลกๆเกี่ยวกับพ่อของตัวเองทำให้เขาจะทราบความจริงเกี่ยวกับอดีตของตัวเอง จึงทำให้แก้วตัดสินใจสมัครเข้าเป็นทหาร การก้าวเข้ามารับบทนี้ของมาริโอ้ เขาทำให้เขาต้องพยายามพูดเสียงเหน่อ แถมระหว่างการถ่ายทำ เขายังมีฉากขี่ม้าและยังต้องควบอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีคิวที่เขาเผลอตกม้าด้วย

ฟิลลิปส์ ณัทธนพล ทินโรจน์ กับบทช้างในภาพลักษณ์ใหม่

ช้างเป็นตัวละครที่ออกแบบมาเพื่อลบภาพจำในเวอร์ชั่นเดิมๆของตัวละครนี้ เขาเป็นเด็กหนุ่มนักเรียนนอกจากประเทศฮอลันดาที่ครบเครื่อง เจ้าเสน่ห์ มีวงดนตรีเป็นของตัวจริง จริงใจ รักเพื่อน มีความเป็นสุภาพบุรุษ เขาตัดสินใจสมัครเป็นทหารอาสา เพราะอยากจะเป็นขุนนางที่ดีในแบบที่เขาต้องการ เขาคบหาดูใจอยู่กับพิม แต่เมื่อวันหนึ่งเขาค้นพบว่าพิมมีใจให้แก้ว ทำให้ธาตุแท้ของช้างเผยออกมา แน่นอนว่าการที่ฟิลลิปส์ ผู้ชนะจากรายการ The Face Men Thailand เข้ามารับบทนี้ทำให้เขาต้องไปเรียนภาษาไทยเพิ่ม ปรับสำเนียงของตัวเองให้มีความชัดถ้อยชัดคำมากขึ้น อีกทั้งการได้ร่วมงานกับมาริโอ้ก็เป็นความสนุกและมิตรภาพดีๆที่เกิดขึ้นในกองถ่ายอีกด้วย