รีวิว The Gentleman อยู่ไหนล่ะ สุภาพบุรุษ

ผลงานเรื่องล่าสุดของผู้กำกับกาย ริชชี่ หลังจากที่ไปเป็นมือปืนรับจ้างกำกับ Aladdin เวอร์ชั่นไลฟ์แอ็คชั่นของดิสนีย์ เมื่อปีก่อน ถึงเวลาแล้วที่เขาจะกลับมาจับงานกำกับหนังแนวมาเฟีย สไตล์ถนัดของเขา ซึ่ง The Gentlemen ถือว่าเป็นหนังที่รวมเอาบรรดานักแสดง “สายหล่อ” มาไว้หลายคน

หนังบอกเล่าเรื่องราวของมิกกี้ เพียร์สัน (แมทธิว แม็กคอนาเฮย์) เจ้าพ่อค้ากัญชาชาวอเมริกันรายใหญ่ซึ่งมาประกอบกิจการที่ประเทศอังกฤษ เขากำลังตัดสินใจจะถอนตัวออกจากวงการเพื่อไปเริ่มต้นชีวิตชนบทแบบเรียบง่ายสบายๆกับภรรยาคนสวย เมื่อมิกกี้ตัดสินใจที่จะขายกิจการ เขากลับพบว่าบรรดามาเฟียคนอื่นๆต่างก็ต้องการที่จะครอบครองธุรกิจสีเขียวของมิกกี้ด้วยกันทั้งนั้นจนนำไปสู่ความวุ่นวายสุดโกลาหล

หนังเปิดเรื่องราวมาที่บาร์เหล้าแห่งหนึ่งระหว่างที่มิกกี้กำลังคุยโทรศัพท์กับภรรยา ก่อนจะได้ยินเสียงชายลึกลับที่ปลายสายซึ่งกำลังขู่กรรโชกภรรยาของตัวเอง ไม่นานนัก มีมือปืนมาจ่อไก อยู่ที่ท้ายทอยของมิกกี้ ทันใดนั้นเสียงปืนดังขึ้นและคราบเลือดก็สาดกระเซ็นเต็มโต๊ะเหล้า! จากนั้นหนังก็ตัดสลับเหตุการณ์ไปยังบ้านของเรย์ (ชาร์ลี ฮันแนม) เลขาคนสนิทของมิกกี้ที่กำลังเปิดประเด็นสนทนากับแฟลตเชอร์ (ฮิวจ์ แกรนท์) นักสืบเอกชนที่รับงานมาจากจากบิ๊กเดฟ (เอดดี้ มาร์ซาน) บรรณาธิการของสำนักข่าวหนังสือพิมพ์ ให้ขุดข่าวฉาวเกี่ยวกับมิกกี้

หนังอาศัยวิธีการเล่าเรื่องราวผ่านบทสนทนาระหว่างเรย์และแฟลตเชอร์ (แต่ดูเหมือนว่าเหตุการณ์ทั้งหลายจะเกิดขึ้นจากจินตนาการของแฟลตเชอร์ซะมากกว่า) ซึ่งผู้ชมจะได้ไปทำความรู้จักจุดเริ่มต้นธุรกิจของมิกกี้ ตั้งแต่เริ่มเข้ามาในธุรกิจกัญชา การไต่เต้าสู่การเป็นผู้ครองตลาด วิธีการบริหารจัดการธุรกิจสีเทา การพึ่งพาอาศัยชนชั้นสูงในสังคมเพื่อการเติบโตและเป็นหลักประกันในธุรกิจ แต่เมื่อหนังนำเสนอจุดพลิกผันของเรื่องให้ผู้ชมเห็นตั้งแต่แรกว่า เกิดความวุ่นวายอะไรขึ้นเมื่อมิกกี้ตัดสินใจจะวางมือจากธุรกิจของตัวเอง ปมปริศนาดังกล่าวได้ทำให้ผู้ชมตั้งคำถามว่าเหตุการณ์อิรุงตุงนังทั้งหมดทั้งมวล นำไปสู่บทสรุปดังกล่าวได้อย่างไร

ถึงแม้หนังจะชื่อ The Gentlemen อันสามารถแปลตรงตัวว่า “สุภาพบุรุษ” แต่บรรดาวีรกรรมของตัวละครแต่ละคนในเรื่อง ไม่ว่าจะหล่อ เท่ ราศีจับแค่ไหน เมื่อพวกเขาต้องเลือกทำในสิ่งที่พวกเขาต้องการแล้ว ดูเหมือนว่าทุกคนเลือกที่จะทำทุกวิถีทาง โดยไม่สนใจความผิดชอบชั่วดี หรือความเป็นสุภาพบุรุษที่ต้องให้เกียรติผู้อื่นสักเท่าไหร่ อาทิ การติดสินบนเด็กวัยรุ่นอันธพาลข้างถนนของเรย์ การลอบตีซี้ภรรยามิกกี้อันเป็นทางผ่านเพื่อเข้ามาคุยธุรกิจของดรายอาย (เฮนรี่ โกลดิ้ง) โค้ชค่ายมวย (โคลิน ฟาเรล) ที่ต้องวางหัวโขนเพราะนักมวยในสังกัดตัวเองไปก่อวีรกรรมบุกฟาร์มกัญชาของมิกกี้กลายเป็นคลิปดังในโลกออนไลน์ เป็นต้น

สิ่งที่ The Gentlemen ได้นำเสนอออกมาคือ ต่อให้เราจะเป็นคนมีหน้ามีตาในสังคมแค่ไหน เมื่อเราต้องต่อสู้เพื่อรักษาธุรกิจ ความรัก สิ่งที่เราศรัทธาแล้ว นิยามของคำว่า “ศักดิ์ศรี” เราอาจจะต้องวางมันลงชั่วครั้งชั่วคราว (หรือตลอดไป) ก็เป็นได้